หน้าแรก » Uncategorized » นิ้วกลม

นิ้วกลม

Name : สราวุธ เฮงสวัสดิ์
Age : 30 ปี
Education : รร.เซนต์จอห์น, รร.บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี), คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ
Career Highlights : Leo Burnett , JWT , DayPoets
Current Interest: หนังสือเกี่ยวกับความสุขและวิวัฒนาการมนุษย์ เช่น “The Conquest of Happiness” และสารคดีชีวิตสัตว์

“นิ้วกลม”  เล่าถึงที่มาของนามปากกา

 

“เริ่มมาตั้งแต่เรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ได้เขียนบทความลงในเว็บบอร์ด แล้วเห็นนามปากการุ่นน้องว่าตัวกลม แล้วเห็นนิ้วตัวเองที่พิมพ์อยู่ก็กลมดี ก็เลยใช้นามปากกานิ้วกลมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา  ตอนนั้นเป็นช่วงที่หนังสือทำมือมาแรง ผมกับเพื่อนก็เลยรวมเล่มหนังสือทำมือไปวางขาย แล้วหนังสือของผมก็ไปตกอยู่ในมือของพี่โหน่ง วงศ์ทนง (ชัยณรงค์สิงห์) ขณะที่เป็น บก.นิตยสารอะเดย์ พี่โหน่งเรียกเข้าไปคุย พอยิ่งเขียนก็ยิ่งสนุก    ผมพยายามหาความสนุกในข้อจำกัดเสมอ ผมเป็นคนชอบคิด ชอบตั้งคำถาม ไม่พอใจกับกฎเกณฑ์ที่กำหนด เคยตั้งคำถามว่าทำไมเราตอนเป็นนักเรียนต้องตัดผมเหลือ 3 เซนติเมตร ทำไมกางเกงนักเรียนถึงใส่ยาวใต้เข่าไม่ได้ มีครั้งหนึ่งตอนเรียนฟิสิกส์ เคยใช้ปากกาเมจิกเขียนรายงานใส่กางเกงยีนส์สีส้มสะท้อนแสงส่งให้อาจารย์ ขณะที่เพื่อนเขียนใส่กระดาษเย็บเล่มส่งธรรมดา”

วิธีการหาแรงบันดาลใจ

“แรงบันดาลใจก็เหมือนอุจจาระ พอได้อ่านได้เห็นอะไรเยอะก็เหมือนเราได้กินเยอะ พอสะสมไว้ในลำไส้ใหญ่ พอได้ปล่อยออกมาจะมีความสุขมาก แต่เราต้องหาอะไรใส่เข้าไปก่อน ถึงจะเบ่งออกมาได้   บางครั้งก็หยิบหนังสือที่เราเคยจดไว้ เหมือนแคปซูลในเรื่องดราก้อนบอล พอเจอเรื่องที่ถูกใจก็จดๆ ไว้ พอจะใช้ก็หยิบออกมาทุ่มลงพื้นแล้วจะมีควันฟุ้งออกมา คนเขียนหนังสือถ้าเขียนไปเรื่อยๆ เหมือนได้เหลาหัวให้แหลม ยิ่งได้คิดโฆษณาเจอโจทย์ใหม่ทุกครั้ง เราก็ได้ใช้หัวคิดไปเรื่อยๆ”

กล่าวทิ้งท้ายถึงคนอ่าน
“ไม่ว่าเราอยากจะทำอะไรหรืออยากเป็นอะไร  เริ่มต้นด้วยความอยากทั้งนั้น จากนั้นต้องเดินหน้าและลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ เพราะว่าความฝันไม่มีขา ฉะนั้น จะเดินมาหาเราไม่ได้ เรามีขาต้องเดินไปไขว่คว้าความฝันเองเหมือนที่โตเกียวไม่มีขา”
https://i0.wp.com/content.mthai.com/upload_images/ke/pocamrin_002.jpg

แหล่งที่มา : matichon
                    http://www.job1hit.com/news/1812/

ใส่ความเห็น

